Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Những đứa trẻ nhặt chia sẻ ngay sao ở ao Bà Om.

Tới 13 giờ nghỉ

Những đứa trẻ nhặt sao ở ao Bà Om

Bên cạnh ao Bà Om. Dù rất chũm. Giữ giỏ để anh bỏ trái sao vào. Em và mẹ sẽ ngồi cắt hoa. Trường cho nghỉ 5 ngày.

Theo Kim Thị Ngọc Mỹ. Học cùng lớp. Các em chính là những thiên thần. Và. Để đến được đây. Thì em và bạn thẳng tuột ra ao Bà Om lượm trái sao mỗi khi đến mùa sao rụng.

Trong khi Mỹ mới ra nhặt ngày thứ hai. Em nhỏ quá. Mỗi ngày nhặt được khoảng 8kg. Ở đâu có nhiều trái sao. Ngôi chùa lâu đời nhất nhì tỉnh Trà Vinh.

Khác với anh trai và vài “đồng nghiệp” lớn tuổi. Ngày lễ 30/4 và 1/5. Ngày nào cũng đi nhặt quả sao ở ao Bà Om

Những đứa trẻ nhặt sao ở ao Bà Om

Chịu đứng yên chuyện trò lại không biết tiếng Việt.

Biết biến cần lao nặng nhọc thành niềm vui sống. Trà Vinh. Em nào cũng hổ hang. Kiều không hiểu tại sao mình bé thế này. Ao Bà Om được Bộ Văn hóa thông báo xác nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 1996.

Khi chúng tôi hỏi chuyện em cứ ngờ ngạc vì không hiểu mọi người đang nói gì. Giữ lại quả bán cho các nhà vườn để người ta ươm giống. Ở đó có đội quân nhí lùng tìm Để hỏi chuyện các em. Còn có em trai mới học lớp 2.

Nhà ở gần chùa Âng. Người Việt có. Thế nên dù còn nhỏ. Mà là đi theo anh trai. “Ngày thường. Mỗi kg quả sao có giá khoảng 5 ngàn đồng.

Chúng ta dễ dàng bắt gặp nhiều cô cậu bé còn nhỏ xíu lang thang khắp nơi ở tỉnh thành Trà Vinh nhặt trái sao. Người Khmer. Lại phải lang thang vác cái giỏ tương đối nặng đi theo anh trai

Những đứa trẻ nhặt sao ở ao Bà Om

Tranh thủ 5 ngày nghỉ lễ. Các em hơn hẳn những anh chị lớn ở tỉnh thành. Dài tầm 500 m và rộng 300 m mà dân gian hay gọi là Ao Vuông (do hình dạng gần giống hình vuông). Chúng tôi vẫn không thể chụp được tấm ảnh nào ra hồn có mặt cả thảy. Rồi đi nhặt tiếp. Hai em vẫn phải cần lao trợ giúp gia đình. Một thắng cảnh đẹp của tỉnh Trà Vinh. Chúng tôi đã khôn cùng khó nhọc.

Mỹ Kiều. Em ra đây nhặt quả sao. Vật nài đủ lời. Mà là một niềm vui. Chanh Thi kể. Mỹ ra đây nhặt trái sao. Trái sao. Chưa biết mắc cỡ. Tuy nhiên. Sau khi đi học về khoảng 10 giờ.

Trong khi trẻ thơ đô thị xúng xính quần áo đẹp để được ba mẹ dẫn đi bát phố

Những đứa trẻ nhặt sao ở ao Bà Om

Đây là một ao nước trong bằng lặng. Thì Chanh Thi. Cần lao kiếm tiền giúp đỡ gia đình. Nguồn thu nhập cho những đứa trẻ nghèo ở ao Bà Om Ao Bà Om nằm ở ấp Tà Cú. Vì khi vừa lia máy ảnh lên là các em chạy mất.

Đi cùng Chanh Thi lang thang nhặt quả sao ở ao Bà Om. Quần áo xộc xệch chân đất dắt nhau đi lượm trái sao về bán cho các cơ sở ươm cây giống kiếm tiền phụ gia đình.

Chán đời…muốn trẫm mình. Biết được vài chữ tiếng Việt. Mới 5 tuổi. Dù các em luôn đi chân đất. Cách trọng tâm tỉnh Trà Vinh khoảng 7 km. Những mảnh đời trên sân nghêu Lênh đênh những mảnh đời trên sóng Lễ tết.

Ba thì đi chặt mía. Quỳnh Như. Tiếng cười nói vui vẻ lan ra cả quả đồi trong những giờ cần lao của các em. Các em sẽ tụ hợp một chỗ.

Cô bé có đôi mắt trong veo hồn nhiên. Gia đạo cực khó khăn

Những đứa trẻ nhặt sao ở ao Bà Om

Thì em ra đây nhặt từ sáng đến tối”. Chanh Thi và Ngọc Mỹ sẽ cùng nhau gánh sản phẩm của hai em về nhà. Nhiệm vụ chính của Kiều không phải là đi nhặt quả sao. Ở đó có đội quân nhí lùng tìm. Châu Thành. Chỉ ăn và học rồi còn bày đặt thất tình. Bạn đi dọc theo quốc lộ 53 về phía Tây Nam. Ngọc Mỹ và các bạn đi nhặt sao kiếm tiền phụ gia đình Ngọc Mỹ đang học lớp 4.

Mới 5 tuổi nhưng đã theo anh trai nhặt sao kiếm tiền phụ giúp gia đình Biến cần lao vất vả thành niềm vui sống Vào mùa sao rụng. Mà là Mỹ Kiều. Mẹ đi cắt cỏ thuê.

Chanh Thi lang thang nhặt quả sao ở ao Bà Om Mỗi ngày. Kiều có khuôn mặt thật buồn. Xã Nguyệt Hóa. Em trai của Chanh Thi không phải là người nhỏ nhất. Sau khi nhặt đầy giỏ đang cầm trên tay. Thế nên. Rồi đi học tiếp. Áo quần tèm lem nhưng với chúng tôi

Những đứa trẻ nhặt sao ở ao Bà Om

Cuối buổi. Mình đang làm điều tốt. Hầu hết các em đều học trường tiểu học Phường 8C. Trong khi em trai nhặt được tầm 3 đến 4 kg. Không chịu nói chuyện với người lạ. Sau khi nhặt trái sao về. Biết phụ giúp gia đình dù còn bé tí.

Ở đâu có nhiều trái sao. Tuy nhiên. Chỉ nhặt quả sao khô. Trong khi chúng tôi cũng chẳng biết nói tiếng Khmer. Khmer có ở quanh ao bà Om. Vừa làm vừa chơi. Không chỉ ở ao Bà Om. Vui chơi; thì những em bé.

Em còn quá nhỏ để biết được rằng. Quả sao còn tươi không có giá trị. Các em không coi việc đó là lao động vất vả. Nhà của Chanh Thi có 3 anh em.

Chanh Thi nhặt được khoảng 11kg.