Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Khi niềm tin bị sứt mẻ...

CôngThương- Lý do: Chủ đầu tư khi thi công công trình phải vay tiền từ nhiều nguồn bên cạnh tiền đặt cọc, tiền góp trước theo giao kèo của khách hàng và khi hết dự án biến thành chiếc nồi lẩu thập cẩm dở dang, không “ăn” được. Rất nhiều doanh nghiệp bỏ của chạy lấy người. Khách hàng trắng tay!

Ấy nhưng, con kiến sao kiện được... Nồi lẩu? Chờ được vạ thì má đã sưng, lẩu cũng chẳng có mà ăn! Cái khó ló cái khôn, một phương cách xử lý “vô tiền khoáng hậu” nảy: Khách biến thành chủ!

Dự án Usilk City (khu thành thị Văn Khê, Hà Nội) bị coi như “thảm họa” về tiến độ. Những khối bê tông “chết đứng” dưới nắng mưa nhiều năm trời, chủ đầu tư hết tiền, bó tay. Khách hàng mất niềm tin, kiên quyết không đấu mở hà bao!

Thế nên, sau hàng loạt kiện tụng bất thành, nhóm khách hàng của Usilk City đã “tự cứu mình” bằng phương cách khá hay: Khách hàng mua căn hộ trở nên người kiểm soát dòng tiền “chảy” vào dự án. 1 đại diện chủ đầu tư và 3 đại diện khách hàng mở một tài khoản chung. Từ tài khoản cá nhân chủ nghĩa của khách hàng, ngân hàng đổ tiền vào tài khoản chung, sau đó chuyển vào tài khoản của chủ đầu tư để giải ngân cho các nhà thầu theo tiến độ. Chủ đầu tư không được sờ vào số tiền đó. Cả chủ đầu tư và nhà băng đều ưng ý phương cách này, số người đóng tiền ngày càng tăng.

Rõ ràng, khi niềm tin giữa chủ đầu tư và khách hàng bị rạn nứt, không ai tin ai nữa, chỉ có thể làm việc bằng “luật” minh bạch!

Minh Hạnh

PHẢN HỒI