Tiên phong làm nên thương hiệu ACE Life Chỉ với hơn tám năm hoạt động tại thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Việt Nam nhưng những gì ACE Life đã và đang làm được dưới sự chống chèo của ông Lâm Hải Tuấn – vị tổng giám đốc không nhiệm kỳ khiến không ít người khâm phục. Ông không giấu niềm tự hào khi chia sẻ, ACE Life Việt Nam đã làm nên kỳ tích đó là bốn năm hoạt động đã có lãi, trong khi làng nhàng trên thị trường các công ty khác là từ 8 – 12 năm. Đối với tập đoàn ACE có màng lưới tại 53 quốc gia, ACE Life Việt Nam đã trở nên một tiêu biểu về một mô hình mới, đó là công ty độc nhất trong tập đoàn ACE dùng tất cả nhân sự là người bản địa, doanh thu và tăng trưởng vượt dự kiến, trong khi vẫn giữ được những quy chuẩn của một công ty Hoa Kỳ. “Quan trọng hơn doanh thu và tăng trưởng, niềm tự hào lớn nhất của tôi trong mười năm ở Việt Nam đó là góp phần tạo ra xu hướng phát triển cho thị trường BHNT”, ông Tuấn san sẻ. Năm 2006, khi ACE Life tiền phong đưa ra dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung – kế hoạch tài chính trọn đời, đã có rất nhiều người nghi ngờ sự thành công của loại hình sản phẩm này. Nhưng chỉ ít lâu sau, các sản phẩm thuộc dòng Bảo hiểm liên kết chung đã trở thành sản phẩm chủ đạo, phá tan thế bão hòa của thị trường BHNT thời điểm đó. Đến nay, bảo hiểm kết liên chung đã trở nên sản phẩm chủ đạo, đóng góp phần nhiều vào doanh thu và tăng trưởng của các công ty BHNT tại Việt Nam. Tuy thế, có thể thấy rằng thế mạnh luôn thuộc về người khai sinh ra nó, cũng giống như khi Apple khai sinh ra dòng điện thoại màn hình cảm ứng vậy. Trở về Việt Nam từ Hoa Kỳ – một trong những thị trường bảo hiểm phát triển và cạnh tranh nhất thế giới, ông Tuấn nhìn thấy rõ nguyên cớ vì sao tại Việt Nam số lượng người tham gia BHNT lại quá ít như vậy. Nên, ngay sau khi triển khai sản phẩm, ông tiếp thực hiện “cuộc chiến” sống còn đó là đổi thay quan niệm của người dân Việt Nam về BHNT. Ông nhận rõ rằng chỉ khi người dân coi bảo hiểm là bảo vệ, tham gia bảo hiểm là mua sự an tâm thì ngành bảo hiểm mới phát triển vững bền, người dân Việt Nam mới được hưởng những ích lợi nhân bản thực thụ mà bảo hiểm đem lại. Khi được hỏi về kết quả của công cuộc này, ông Tuấn mỉm cười: “Được sự tương trợ của các phương tiện truyền thông trong việc truyền tải những thông điệp này, tôi nghĩ rằng ý kiến về bảo hiểm của người Việt Nam đến nay đã thay đổi rất nhiều. Hầu hết người Việt Nam hiện đều nhìn nhận bảo hiểm là bảo vệ hơn là đầu tư hay tùng tiệm như trước đây”.
Vẫn tiếp kiến giữ vai trò tiền phong Vừa tung ra khoản đầu tư trị giá hàng triệu đôla Mỹ vào hệ thống áp dụng hỗ trợ kinh doanh bảo hiểm trên thiết bị di động ACE eSMART, chiêu thẳng cánh này của ACE Life được ví như một “cú chơi sang” trong bối cảnh thị trường còn khá chật vật. Ông Lâm Hải Tuấn, tự tín san sớt: “Tôi nhận thấy một sản phẩm hợp vẫn chưa đủ, quan trọng hơn là cần một đội ngũ tham vấn tài chính chuyên nghiệp có năng lực, trình độ thì sẽ tạo được niềm tin với khách hàng. ACE eSMART là một chiến lược đầu tư dài hạn góp phần đổi thay hình ảnh các đại lý bảo hiểm tại thị trường Việt Nam. Mong muốn của tôi là nâng tầm họ lên thành các nhà tham vấn tài chính, chứ không đơn giản chỉ là các đại lý bán bảo hiểm như thị trường từ trước tới nay vẫn định vị”. Chỉ ra những tiện ích đột phá mà ACE eSMART mang lại cho các đại diện kinh doanh (ĐDKD) hay thị trường còn gọi là các đại lý bảo hiểm, ông Tuấn cho biết: “Đối với khách hàng, ACE eSMART đảm bảo an toàn cao nhất cho khách hàng khi đóng phí, loại bỏ được rủi ro bị chiếm dụng phí như trước đây. Bởi, ACE eSMART giúp họ đóng phí trực tuyến qua các thiết bị quét thẻ ATM, thẻ tín dụng gắn với iPad, iPhone của các ĐDKD”. Cụ thể, ngay sau khi khách hàng tính sổ phí bảo hiểm qua thẻ theo phương thức này thì số tiền trên sẽ được chuyển về tài khoản công ty và khách hàng sẽ nhận được thông báo nộp tiền tới điện thoại di động. Đối với các ĐDKD, áp dụng ACE eSMART cho phép họ có thể phân tích và tính tình nhu cầu tài chính của khách hàng ở mọi lúc, mọi nơi một cách mau chóng và hiệu quả nhất. Ngoài ra, phương tiện này còn giúp giảm lượng giấy in các thông tin giới thiệu về công ty, về sản phẩm, từ đó góp phần bảo vệ môi trường và giúp công ty hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn. Có thể nói, một người đến sau, muốn thành công và tạo dấu ấn trên thị trường phải tạo được sự dị biệt. Điểm khác biệt của ACE Life Việt Nam đó là đi đầu, tiền phong và đột phá. Cố nhiên, để bảo đảm tiên phong là thành công thì cần một một chiến lược đúng, tầm nhìn rộng và dài hạn, như ông Lâm Hải Tuấn và ACE Life Việt Nam đã chứng minh hơn tám năm qua. Thành Minh |