Nhìn chung thì thiết kế của xe không nổi trội, thoảng đâu đó phần đèn chiếu sáng, ngực xe của Axelo, phần thân và đuôi xe của X-Bike 125 và
Theo thông tin rò rỉ trước đó, xe chỉ được lắp ráp trong nước còn phụ tùng, linh kiện thì có tới 90% được nhập cảng từ Thái Lan, Indonesia - 2 quốc gia có nền công nghiệp sinh sản xe máy rất phát triển
Tuy xe Viva 115 Fi không có thiết kế bên ngoài nổi bật, dễ hòa lẫn với các xe khác nhưng nó sở hữu những chỉ số ấn tượng như tùng tiệm xăng, tăng tốc tốt và ổn định
Đèn chiếu sáng phần đông các xe số không mạnh ở khoảng đèn chiếu sáng, bởi hầu hết chúng đều sử dụng điện máy chứ không phải điện bình, do đó đèn chỉ sáng mạnh khi kéo gaNhư vậy tạm tính thì quãng đường đi được là 220km tiêu của xe hơn 3 lít xăng, tương đương với mức 70km/lít xăng
Kết luận Viva mới được xếp tầm trung trong các xe hiện thời của Suzuki Việt Nam, với giá bán khá cạnh tranh với các đối thủ còn lại, cố nhiên giá xe ở nước ta vẫn cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực bởi chính giá quản lý giá của nhà nướcKhi chạy, Viva cho cảm giác lái khá ổn, máy mạnh và tiếng pô êm chứ không ồn ào
Một điểm mình khá chấp nhận ở dòng xe này là gia tốc khá tốt, Suzuki đã phần nào khắc phục được hiện tượng ì máy khi chạy chậm, tỉ dụ khi chạy ở tốc độ khoảng 30km/h nhưng để số 3 và kéo mạnh ga thì xe vẫn tăng tốc khá nhanh
Sau nhiều năm vắng bóng trên thị trường, mới đây dòng xe số Viva đã chính thức được Suzuki hồi sinh với những cải tiến mới về động cơ, máy móc và đổi thay hoàn toàn về thiết kế bên ngoài
Hộp số 4 cấp của xe cũng có bước số khá dài, với số 2 chúng ta có thể chạy ổn định ở tốc độ 40km/h và nếu điều khiển tốt tay ga thì xe hoàn toàn có thể chạy trong thành thị với số 2 và 3, thậm chí không cần dùng tới số 4
Viva 115 Fi cũng vậy, đèn xe chỉ tạm đủ xài vì ánh sáng không ăn đường nhiều
Thêm nữa, Suzuki cho biết động cơ của Viva 115 Fi được áp dụng công nghệ LEaP giúp nó giảm được tới 43% tiêu hao nhiên liệu so với các dòng xe khác của họ
Với cá nhân mình, sau khi cầm lái xe 3 ngày và gắng đi được quãng đường nhiều nhất có thể
Giờ đây Viva không còn dáng vẻ cứng cáp, phần trước xe mạnh mẽ và phần đuôi xe bầu bầu mà Viva mới, phiên bản 115cc Fi đã được làm lại thon gọn và nhẹ nhõm hơn, ăn nhập với cả đối tượng sử dụng là nam và nữNên tuy không ban bố con số cụ thể nhưng sau một số thí nghiệm thực tiễn, cụ thể là của tùng san Autocar VN cho biết xe chạy được tới 100 km/lít xăng, nghĩa là một lít xăng thì xe sẽ chạy được gần gấp đôi quãng đường so với những chiếc xe số phổ thông khác, trừ Jupiter Fi của Yamaha, một kết quả tứ tung ấn tượng
Cảm giác lái phải Viva 115 Fi được trang tiêu cực cơ LEaP rất tần tiện xăng thì bù lại xe không có tính năng "thăng bằng động cơ" (Engine Balancer) như một số mẫu xe khác của Suzuki là X-Bike 125, một tiện ích giúp máy xe êm và ít rung hơn khi hoạt động, đương nhiên đây là một tính năng ít nhiều mang tính marketing và người dùng chúng ta cũng không mấy ai chú ý
Viva vượt Axelo khoảng 1 thân xe khi chạy hết tốc độ có thể khi vừa kéo hết ga, lúc này theo người lái thì đồng hồ xe nhỉnh hơn 100km/giờ một tí
Chừng độ hao xăng có nhẽ khả năng tiêu thụ nhiên liệu của Viva 115 Fi là vấn đề nóng nhất và có nhẽ cũng nhận được nhiều "gạch đá" nhất khi nói về chiếc xe này
Tuy nhiên việc làm này không được khuyên dùng vì sẽ mau làm giảm tuổi thọ máy xe
Viva đều thắng Axelo ở 2 bài thử là phát động, tức tăng tốc từ 0, và bài về đích, tức đọ tốc độ tối đa. Trong ảnh thì đèn cốt chiếu tới trước trong khoảng 8-10 mét, cho nên đèn pha sẽ chiếu cao quá đầu người, gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Một con số tuy không quá ân tượng nhưng cho thấy xe cũng đã rất hà tiện xăng.
Và đặc biệt là chiếc Axelo dự đã độ vài món đồ chơi tỉ dụ như tăng áp bugi. Vậy thì Viva 115 Fi mới có giúp Suzuki hồi sinh một huyền thoại vắng bóng một thời hay không, đặc biệt là khi chiếc xe này được lăng xê là "siêu tiết kiệm xăng "? Thiết kế tổng thể Như đã nói ở trên, Viva 115 Fi đã được đổi thay hoàn toàn về thiết kế bên ngoài, nếu như Viva và Viva R ngày xưa thích hợp với nam giới hơn, thì bây chừ phiên bản 115 Fi đã được làm lại với mẫu mã của một chiếc xe số phổ thông, hiệp với cả nam và nữ và nhiều lứa tuổi hơn, từ sinh viên đến viên chức văn phòng đều có thể hiệp với kiểu dáng của xe (chiều cao yên xe là 760mm).
Tuy nhiên mút đệm của yên còn hơi cứng, nếu có thể làm thêm mút cho êm hơn thì sẽ rất tuyệt. Như đã nói ở trên, Viva 115 Fi thích hợp cho cả nam và nữ, mà đối với phái nữ chạy xe số thì thường có lề thói lười trả số khi dừng xe, nhất là với những người mang giày cao gót, nên cốt yếu là dùng số 2-3-4. 110. Điểm ưng nhất của mình với thiết kế của Viva 115 Fi là yên xe, nó to bè và khá bằng phẳng, ôm trọn mông của người cầm lái, do đó sẽ đỡ mệt hơn nếu ngồi lâu.
Ngoài ra, nếu tính về giá bán thì Viva 115 Fi cũng rẻ hơn những người anh em mười mấy năm tuổi của mình là Viva và Viva R nhiều lần, nếu tính theo mức trượt giá của năm 2000 so với ngày nay 2013. Trong một thử nghiệm thực tiễn của đội thử xe Suzuki mà mình có tham gia (với vai trò khán giả) thì khi đọ tốc độ giữa Viva 115 Fi và Axelo bản côn tay.
Giờ đây phiên bản dùng bánh căm (căm) có giá 21 triệu và bản bánh mâm đúc giá 22,5 triệu đồng. Ban sơ mình lấy xe với tình trạng đầy bình xăng (dung tích lý thuyết là 3,7 lít), mình đi khoảng 220km sau đó đổ thêm 1 lít xăng thì kim báo chỉ xăng ở mức 1/2 bình (giả tỉ lúc này còn 1,5 lít trong bình). Do đó, mình cũng có thử dừng xe và thử chạy với số 2 và thấy khá ổn, máy không bị quá ghì và tăng tốc tốt.
Ngoại giả, mặc định độ chiếu của đèn cốt (chiếu gần) cũng hơi cao hơn thường ngày, bạn nên chỉnh thấp xuống một chút cho đèn chiếu trực tiếp xuống mặt đường. Nom chiếc xe này sẽ đủ sức bền để nối tiếp huyền thoại Viva từng vang bóng một thời.