Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Dự án sân bay quốc tế Long Thành: Đề xuất tổ chức hội thảo phản biện.

Ủng hộ đề xuất không nên xây dựng sân bay quốc tế Long Thành của ông Lê Trọng Sành và ông Mai Trọng Tuấn Hai ông đều là cựu cán bộ ngành hàng không, trong đó ông Lê Trọng Sành nguyên là Trưởng phòng Quản lý bay sân bay Tân Sơn Nhất và ông Mai Trọng Tuấn là cựu phi công Đoàn 919

Dự án sân bay quốc tế Long Thành: Đề xuất tổ chức hội thảo phản biện

Một số giáo sư, tấn sĩ, cán bộ hưu trí. Bởi nếu ta chi hơn 1 tỉ USD xây dựng Cảng hàng không quốc tế Biên Hòa như Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã làm, thì nơi đây có thể phục vụ 25 triệu khách/năm.

Và như thế, càng nâng tầm vóc của thị thành, không phải chỉ về kích cỡ như một bài toán cộng, mà là giá trị, vị trí, vai trò của nó sẽ là một cấp số nhân. TSKH  Nguyễn Đăng Diệp  , Phó giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh vật học Nông nghiệp Ông Sành nói: “Tháng 10 tới, Quốc hội họp có thể coi xét, quyết định chủ trương đầu tư cảng hàng không quốc tế lớn, cần coi xét tổng số vốn đầu tư cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành là bao lăm tỉ USD, bao giờ trả hết nợ, vì có một số người không tin vào hiệu quả của dự án này”.

Nếu khai phá đạt hiệu quả cao nhất, Tân Sơn Nhất có thể đạt 35 triệu khách/năm, không như tính tình của Bộ GTVT chỉ có 25 triệu. Như vậy, đầu tư ít, thi công nhanh, thực hiện một sự hoán đổi lợi cả đôi đường: kinh tế, quốc phòng. Dù tuổi đã ngoài 80, nhưng ông Lê Trọng Sành vẫn còn rất sáng suốt, nhớ rõ từng con số có can dự đến lĩnh vực hàng không mà ông đã gắn bó từ thủa còn thanh xuân.

HCM cho rằng phi trường quốc tế Long Thành chưa nên đầu tư hiện thời, vì nhu cầu chưa có mà quy mô thì lớn quá, chờ đến khoảng năm 2040 - 2050 hoạ may đầu tư mới hợp lý.

HCM, đã có sẵn 2 xa lộ cộng lại có tới 10 làn xe, các cầu qua sông đều là cầu đôi lớn

Dự án sân bay quốc tế Long Thành: Đề xuất tổ chức hội thảo phản biện

HCM để lắng nghe ý kiến về việc nên hay không nên xây dựng trường bay quốc tế Long Thành, với sự tham dự của các đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học, các cán bộ ngành hàng không, cán bộ hưu trí và nhân dân. HCM đang triển khai xây dựng đường tàu điện ngầm đến Suối Tiên (gần giáp với Biên Hòa), khi đó hai thị thành, hai phi trường cận kề nhau có “tam lộ đồng trục đông tây”, kiên cố sẽ “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” và “thế sẽ lớn, lực sẽ mạnh” để “mở mày mở mặt với thiên hạ”, hơn là làm một trường bay quốc tế tại Long Thành, chơi vơi giáp với Bà Rịa.

Trước đó, 2 ông đã có thư gửi đến các vị lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ, kiến nghị không nên xây dựng trường bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai).

Ông Lê Trọng Sành thuyết trình lại các lý do để khẳng định đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành là không cần thiết   Ba lý do để nói "không" với phi trường quốc tế Long Thành   xúc tiếp với  Thanh Niên Online,  ông Lê Trọng Sành một lần nữa lại nhắc đến ba lý do chính mà ông và ông Mai Trọng Tuấn diễn giải cho lập luận của mình:  Một là  , dân ta còn nghèo mà đầu tư một khoản tiền lớn (như dự toán, nghĩa là khoảng 7,8 tỉ USD, bao gồm cả hoài thu hồi đất - PV) và kiên cố sẽ còn nảy.

Theo ông Sành, muốn xây dựng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt 35 triệu khách/năm, chỉ cần xây dựng thêm nhà ga quốc tế và làm thêm sân đỗ tàu bay, không cần chi nhiều tỉ USD như Bộ GTVT ban bố. Trong câu chuyện, ông luôn nhắc đến thương hiệu “Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất” đã được xây dựng hơn nửa thế kỷ qua (năm 1933 đã có tàu bay DC3 cất cánh từ đây bay đi Paris, Pháp).

Bộ GTVT cho rằng nếu cần phục vụ 40 triệu khách/năm phải làm thêm một đường băng, đất cần 330 ha, chi phí 13 tỉ USD.

PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không Trường đại học Bách khoa TP. Chúng ta nên liệu cơm gắp mắm

Dự án sân bay quốc tế Long Thành: Đề xuất tổ chức hội thảo phản biện

Nếu cho rằng xây dựng sân bay Long Thành là để làm chức năng quốc tế, còn TSN phục vụ cho nhu cầu quốc nội, nghĩ như vậy là phạm phải hai sai trái: gây trở ngại và bất tiện cho hành khách và hàng hóa quá cảnh; đưa TP.

Thành ra, mở mang trường bay này không làm ảnh hưởng đến khu vực trọng tâm thành thị. Ba là,  trường hợp cần có sân bay Biên Hòa làm cứ bảo vệ vùng trời, lãnh hải phía dưới vĩ tuyến 12 của giang san, chúng ta chỉ cần xây dựng tại Long Thành một sân bay quân sự cấp I để đồn trú cho một sư đoàn không quân tiêm kích, một trung đoàn không quân chuyên chở, một trung đoàn trực thăng, là quá đủ.

Hai là,  nếu rứa dồn sức xây dựng cho bằng được, sẽ đánh mất một “hội điểm vàng” cả về “thiên thời, địa lợi, một thương hiệu quý có giá trị lịch sử” không chỉ của nước ta, mà còn đối với khu vực và thế giới, đó là phi trường Tân Sơn Nhất (TSN).

Vừa qua trường bay TSN đã được đầu tư mở rộng và nâng cấp, năng lực đã được cải thiện nhiều. Các vị giáo sư, tiến sĩ, cán bộ hưu trí, cựu chiến binh.

Bài, ảnh:    Mai Vọng. Nên rút ra bài học thực tế từ chuyện thua lỗ của Vinashin, Vinaline, từ chuyện Quốc hội đã không thông qua dự án đường sắt cao tốc, từ chuyện nhiều khu công nghiệp mới sử dụng 20%, 80% bỏ hoang.

HCM chuyển sự phát triển theo “hướng thiểu năng”

Dự án sân bay quốc tế Long Thành: Đề xuất tổ chức hội thảo phản biện

Như vậy, trường bay TSN diện tích sẽ gấp đôi trường bay Changi của Singapore (một phi trường lớn của khu vực châu Á).

TP. Ông cho biết, Tân Sơn Nhất trong một hôm sớm có thể phục vụ 600 chuyến bay, cứ 2 phút có thể có một chuyến hạ cánh. Trong buổi gặp gỡ sáng nay đều hợp nhất cần đề xuất Chính phủ, Quốc hội cho tổ chức một cuộc hội thảo tại TP. Nếu có nhu cầu lớn hơn, chúng ta chỉ cần mở mang về phía bắc (nơi đang làm sân gofl Gò Vấp) để gánh vác chức năng quốc tế, phía nam dành cho nội địa.

TP. HCM 20 năm nay đã và đang mở mang, dịch chuyển về phía nam và phía đông, thản nhiên TSN sẽ ở bìa ngoài phía bắc của đô thị. Và nếu nhu cầu “bùng nổ” - khi Việt Nam trở thành con rồng ở châu Á, sẽ dùng phi trường Biên Hòa, một phi trường quân sự cấp I, kề sát TP.