Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

Tiến thêm mới vào sĩ Văn học Đoàn Hương nói về "bệnh" vô cảm.

Bị thử thách bởi sóng to gió lớn

Tiến sĩ Văn học Đoàn Hương nói về

Dù biết nó có thể để lại những hậu quả khôn lường. Giáo dục thì có nhiều góc cạnh: Giáo dục của xã hội.

Cần gì phải dạy “thiệt thà là gì”; hay kể chuyện Tấm Cám để hiểu được cái bác ái. - Để một đứa trẻ trưởng thành thì gia đình thực thụ phải là tổ ấm đúng nghĩa và chứa chan những bài học làm người từ những điều rất nhỏ.

Là lý tưởng cách mạng… Hay vẫn có những người xả thân cứu người bị nạn mà chúng ta vẫn đọc được. Nhiệt huyết lắm chứ. Vô tình khiến nó mất đi sự san sớt.

Dù vậy. Đó là tình trạng quan lại. Chúng ta cứ nhìn vào đám tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bên cạnh sự vô cảm tới rùng mình là những trái tim tình nguyện. Quy luật giá trị của Mác thì học sinh 14.

Con thuyền thúng đã ra biển lớn. Vậy theo bà. Đáp ứng mọi đòi hỏi. Nhưng báo chí họ chỉ nói lên một lần rồi thôi. Nói như triết học phải có sự trả giá của nó. Các hiện tượng đó gây bức xúc. Vùng xa cực kỳ gian khổ. Nhưng đừng bi quan cho rằng sự việc như thế là hỏng rồi. Giới trẻ rầm rĩ chạy theo nhu cầu vật chất hào nhoáng. Ngoài đường thấy tai nạn người ta tập trung lại vì tò mò nhiều hơn là tìm cách đưa nạn nhân đi cấp cứu… Một lần tôi đã từng chứng kiến ở đường Đại Cồ Việt (Hà Nội).

Con người muốn phát triển. Chìa bàn tay ra với những hoạn nạn của người khác? - Ở thời chúng tôi gần như thường có sự vô cảm. Bị mất niềm tin. Bảo ban con cái. Đâu là giải pháp? - Ngày trước chúng tôi học nhẹ nhàng lắm. Và con người có đứng vững được hay không phụ thuộc rất lớn vào giáo dục.

Vì chưng quả thị nó thơm thảo và người ta không bao giờ ăn quả thị. Chúng ta cứ nhồi nhét thật nhiều tri thức. Tôi nghĩ đó chỉ là những hiện tượng. Doanh nghiệp thì chôn thuốc trừ sâu xuống đất mà không nghĩ đến hậu quả gây ra cho đồng loại. Cả thế giới dạy từ văn hóa.

Kinh tế phát triển. Gì mà nói nhiều thế. Nhưng chúng ta phải nhổ đi. Vào đề văn làm gì? Cỏ dại thì bao giờ cũng có.

Bao giờ tôi cũng tin về cái thiện của con người. Cố nhiên đó là hồi chuông báo động cho đạo đức tầng lớp. Chúng ta đừng đặt nặng vấn đề lý thuyết. Sự cô đơn và cái tôi quá lớn đang làm không ít người không còn biết tới sự chạnh lòng. Với những cảnh bạo lực. Cái nhân hậu của cô Tấm. Tôi phải nói lại là nếu nhìn tổng quan thì đó chỉ là những hiện tượng chứ không phải là bản chất.

Bà có tin và kỳ vọng vào lớp trẻ bữa nay. Có một lần đến một ngôi trường ở TP. Hay cô người mẫu Ngọc Trinh. Mà mình không có môn văn hóa thì thật là đáng tiếc. Thưa bà? - Đúng vậy. Chúng ta vẫn nói gia đình chính là tế bào của xã hội. Phải có sự hăng hái. Người ta đem nước. Giờ nhiều gia đình quá tụ hợp vào kinh tế mà quên mất việc giao dịch. Một xã hội. Chính bố mẹ phải là tấm gương dạy con sự đồng cảm với những người xung quanh.

Có bao lăm nghiêm đường vùng sâu. Nếu chỉ có 8 giờ trên lớp nói những điều tốt đẹp mà không có sự kết hợp của gia đình và từng lớp thì tuốt công sức của chúng tôi đổ xuống sông xuống biển hết. Không chỉ ở ta mà ở các nước phát triển cũng phải đối mặt với điều đó. Thất vọng.

15 tuổi làm sao hiểu được. Giáo dục công dân song dạy chủ nghĩa duy vật biện chứng. Quả mít. Người lớn không còn là tấm gương đạo đức cho giới trẻ. Như thế là thật thà rồi. Như ở Mỹ đấy.

Nhiều đứa trẻ lại được ba má quá cưng chiều. Họ có vô cảm đâu…! - Trân trọng cảm ơn TS!. Tiến sĩ Văn học Đoàn Hương - thực thụ nếu nhìn vào hiện tượng thì quả là đáng sợ.

Nhưng lại không có môn văn hóa. Khiến đạo đức bị suy giảm. Trong y tế thì thầy thuốc nhạt thếch với nỗi đau của bệnh nhân. Đem bánh mì vào sẻ chia cho những người xếp hàng.

Ấy là lúc cả tầng lớp siết lại với nhau trong một khối đoàn kết. Quan tâm. “Phong bì”. Vậy mà sờ soạng mọi người không ai viện trợ bà ấy mà để mấy tiếng sau xe cấp cứu mới tới… Những thực tại đó là tiếng chuông báo động về sự vô cảm. Hay như chính truyền thông cứ thích đẩy các sự việc đó lên bề nổi.

Công quyền thì nhạt với dân. Của nhà trường. Dạy đạo đức. Sống hết mình với tuổi trẻ đẹp đẽ của mỗi người? - Các bạn trẻ hiện thời nồng nhiệt. Truyền thông chỉ thích phản chiếu sự việc để câu khách mà thiếu đi định hướng. Tham nhũng. Chẳng hạn Bà Tưng. Và nữa là phổ quát rất nhiều môn. Chiến tranh. Của gia đình nhưng quan trọng nhất vẫn là gia đình.

Quả na… Tôi không hiểu dạy cái đó để làm gì? trẻ em phải biết vì sao cô Tấm lại chui ra từ quả thị. Chém giết man rợ… Điều đó không tránh khỏi sự tẻ. Nhưng khi ra từng lớp họ lại bị sốc. Con người đang bị va với nhiều luồng văn hóa. Lạnh nhạt với những việc xung quanh. Hết thảy mọi người che chở. Quả thị. Bị động. Bạn bè. Bao lăm vụ xả súng kinh hoàng. Giật gân.

Y tá thì xà xẻo vắc xin của con nít. Chỉ là lớp cặn của xã hội mà thôi. Bởi vật chất. Trách nhiệm với người nhà. Đó chính là niềm tin. Giáo dục không chỉ đơn thuẩn là thầy cô lên lớp. Hồ Chí Minh. Họ không dùng cái đó để câu khách. Và chúng ta cũng chưa có văn hóa để học làm bác mẹ thay vì áp đặt hay cưng chiều con quá mức… - Thiếu thần tượng. Gia đình mà tốt đẹp thì xã hội mới tốt đẹp được.

Có một nữ khách nước ngoài bị tai nạn ô tô. - Đã tới lúc không chỉ ngành Giáo dục đang giật mình lo đào tạo nhân cách cho đời trẻ. Thương xót nhau. Tôi thấy tía đặt vấn đề với các em học sinh thế này: Cô Tấm được chui ra từ quả gì? Quả chuối. Tôi cũng là cha. Ai vô cảm được với máu? Nhưng giờ chúng ta đã hòa bình. Nhiều đứa trẻ suốt ngày chỉ giao lưu với thế giới ảo trên mạng. Trẻ mẫu giáo thì chỉ cần “Bà còng đi chợ trời mưa/ Cái Tôm cái Tép đi đưa bà còng…/ Tiền bà trong túi rơi ra/ Tép tôm nhặt được trả bà mua rau”.

- Hình như có một nghịch lý khi mà cuộc sống đương đại.