Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Man khá là hot trá. Vẫn phải cứu dù "người rừng" có đối mặt với cuộc sống xui xiểm.

Khi mà ông Thanh năm nay đã tám mươi mốt tuổi

Vẫn phải cứu dù

Hoàn toàn không giống với cuộc sống hồn nhiên trước đây của cha con ông giữa rừng đại ngàn. Kể về một em bé lớn lên giữa rừng từ lúc sơ sinh. Ngoài tiếng chim kêu vượn hú. Dứt họ ra khỏi môi trường sống hoang vu giữa rừng đại ngàn một cách đột ngột và bất ngờ như vậy.

Rồi từ từ đưa họ về với cộng đồng. Gặp đúng lúc cả nhà bị thảm sát quá mọi rợ. Hiện là hội viên Hội nhà văn Việt Nam). Cha con ông Thanh sẽ có được một cuộc sống tốt đẹp hơn - cuộc sống của con người trong thời đại phát triển cao của con người. Một mình lui vào rừng sâu xây chiến hào phòng thủ. Chứ không thể là “người rừng” theo đúng nghĩa người rừng (hay người tuyết) được. Nơi hoàn toàn không có sự thù ghét.

Rằng đường đột đưa cha con ông Thanh trở lại với tầng lớp loài người. Hoàn toàn không biết gì về con người. Khi ôm con chạy vào rừng sâu lẩn trốn tội ác mọi rợ. Là bởi khi nước Nhật dọc quân đồng minh. Tồn tại gia đình của một dòng tộc. Từ đó đến nay. Nghĩa là biết dựa vào rừng đại ngàn để sống. Sự man trá… mà chỉ ở tầng lớp loài người mới có.

Đơn vị của người lính ấy rút quân về nước. Của tự nhiên hoang dại. Có thể có nhiều người sẽ có quan điểm trái ngược với tôi. Sờ soạng những gì thuộc về con người. Để có tinh thần cất giữ bộ binh phục của mình và chiếc áo len của con trai đến tận hôm nay. Với cách tự chế tác lưỡi rìu. Bởi không biết tại cơn cớ làm sao. Dạy con trai biết cách sống như cách mà người Cor đã sống từ thời xa xưa.

Tôi biết nói sao hiện. Còn trường hợp ông Hồ Văn Thanh thì khác. (Ảnh: tiên phong) Như chúng ta biết từ các thông tin báo chí. Với lòng nhân ái của con người. Ông Thanh không đem theo một thứ gì trong tay. Và chúng ta. Ông Thanh lại không tìm cách giao thông với xã hội loài người. Sự trải lòng của ông cũng khiến cho những ai dù chỉ đọc một lần cũng phải suy ngẫm: Nhà văn Hồ Tĩnh Tâm “Xem truyền hình online và đọc các bài viết trên mạng.

Ông bị hoảng loạn do sang chấn thần kinh. Rồi ông lại còn biết dạy để con trai có thể nói được tiếng của người Cor. Thế nhưng. Sự chèn ép. Ông Thanh có bị bệnh thần kinh hay không. Lưỡi dao. Người ta đã bắt gặp. Thì cái gọi là từ từ ấy phải mất bao lăm năm. Vì con người cần được sống với con người. Mà bỏ sót người đồng đội bị thương đang lạc trong rừng.

Tôi lấy làm kinh ngạc. Ông Thanh hoàn toàn là một con người tỉnh táo. Phải chăng ông Thanh vẫn tỉnh ngủ. Vì con người cần được làm con người; bởi đơn giản.

Và anh lính bị đồng đội xem là đã hy sinh ấy. Như vậy điều mà tôi muốn nói.

Nếu tôi là con ông Thanh. Người ta lại gọi hai cha con ông Thanh là “người rừng”. Thế nhưng chúng ta lại phải đáp câu hỏi khác. Chính là lương tri và lương tâm của quơ con người”. Tính ra đã gần bốn chục năm trời. Mà đầu tiên là ở thôn Trà Kẽm. Tôi nhớ. Dạy cho con biết cách trồng lúa.

Đang tìm mọi cách giúp hai cha con ông Thanh tái hội nhập trở lại với từng lớp con người. Trong tình cảnh thiếu thốn trăm bề.

Các mảnh hợp kim kiếm được từ xác xe nhà binh. Nướng thịt. Tôi nhớ chuyện “Chú bé rừng xanh”. Rằng chúng ta đã may mắn tìm lại được hai cha con ông Thanh sau gần bốn chục năm trời sống hoang dã trong rừng.

Mà chỉ đơn giản là người trốn vào sống trong rừng. Đến với nhiều người. Với cách tự dựng lều trên cây cao tránh thú dữ. Trồng sắn. Tôi biết. Sống một mình giữa đại ngàn suốt mấy chục năm trời. Nhưng tôi biết. Tôi chợt giật mình. Như là một thành viên của rừng. Đó là nhân văn. Và cái áo len màu đỏ con trai hai tuổi đang mặc; mà đến tận bữa nay ông vẫn giữ gìn gần như còn mới. Là đặt ra cho cha con ông những thách thức mới rất người.

Sự kiện cha con ông Hồ Văn Thanh và Hồ Văn Lang trở về với cuộc sống văn minh. Dạy cho con biết làm ra lửa để nấu cơm

Vẫn phải cứu dù

Báo chí Nhật lúc đó hoan hỉ báo tin là đã tìm lại được một chiến binh bị mất tích của họ và hết lời tôn vinh ý thức samurai của anh.

Quanh năm không một tiếng người. Đương đại đã thực thụ vấn sự quan hoài của rất nhiều người. Khi mà việc duy trì nòi là quy luật của tồn tại tầng lớp loài người. Chứng kiến rất nhiều cảnh ngộ sống trong tột độ thống khổ. Viết tới đây. Qua cuộc gặp gỡ từ xa với một cô bé đi lấy nước bên dòng suối. Và cũng chưa bao giờ là “người rừng”. Người đã đi nhiều nơi.

Hỏi vì sao sau khi chạy trốn vào rừng. Nhưng khi đến tuổi vị thành niên. Từ mảnh bom mảnh đạn. Trong cảnh hoang dã gần như thời nguyên thủy. Ngoài bộ binh phục đang mặc. Xác phi cơ. Để hy vọng từ đây. Trả lại địa vị làm người cho con người.

Bởi tôi biết. Một mai sức khỏe của ông Hồ Văn Thanh sẽ thế nào? Cuộc sống của cha con ông Thanh sẽ thế nào? Anh Hồ Văn Lang liệu có được một cuộc sống gia đình như người em trai của mình là Hồ Văn Tri không? Điều đó phụ thuộc rất nhiều vào chính bản thân họ.

Có lẽ khi về thăm quê. Giúp cha con ông Thanh làm quen với cuộc sống văn minh từ từ. Nguyên quán ở xã Trà Xinh. Huyện Tây Trà tỉnh Quảng Ngãi. Tôi không dám chắc rằng. Việc đưa cha con ông Thanh về với gia đình và làng buôn của ông. Cứu lấy con người. Vì lẽ gì thì chúng ta đã biết. Có gia đình. Một mình nuôi đứa con thơ dại lớn lên giữa đại ngàn hoang vắng.

Nếu chúng ta làm theo cách tiếp cận từ từ. Trồng bắp. Xoong nồi từ các mảnh thép. Là nhân đạo. Khiến ông Thanh mang chứng hoang tưởng sợ hãi con người.

Giúp anh tái hội nhập với cộng đồng rất nhanh. Tôi có nghĩ tới chuyện lo thất gia cho em mình không. Bởi chúng ta cần phải nhớ rằng. Nướng cá. Ông Thanh không hề. Có quê quán. Khi mà ông Thanh đã và đang lâm bệnh do tuổi tác. Có rất nhiều ý kiến “mổ xẻ” khác nhau trong đó có ý kiến của nhà văn Hồ Tĩnh Tâm (quê quán: Quảng Trị.

Nhà văn cũng đã trải lòng. Luôn tìm cách đẩy con người. Dù rằng sau này. Cú sang chấn tâm thần quá mạnh. Là không hợp với lẽ tự nhiên sinh tồn mang tính hoang dã mà cha con ông Thanh đã trở thành thân thuộc và gắn bó. Anh Lang đã bốn mươi mốt tuổi. Đã bồng con chạy vào rừng. Chứng kiến sự trở về của hai cha con “Người rừng” mà báo chí đưa tin gần đây ông Hồ Văn Thanh và con trai Hồ Văn Lang.

Chú bé vẫn được tác giả kéo đến với tầng lớp loài người. Về tầng lớp con người. Có tuổi. Do sống kham khổ giữa rừng già trên núi Apon hoang vắng.

Người cháu con ông anh là Hồ Minh Lâm đã phát hiện và tìm cách tiếp cận trợ giúp cha con người chú của mình? Điều này có nhẽ sẽ rất khó lý giải. Và giúp đưa một người lính Nhật sống trong rừng sâu của Philippines từ năm 1945 về lại đất nước của anh. Chính là một cú sốc lớn. Còn anh Lang đã sắp đến tuổi ngũ thập tri thiên mệnh.

Thì không hề xa lạ với con người. Trong khi cha con ông có tên. Hồ Văn Lang (trái) ngày trở về. Điều đó khiến chúng ta phải cúi đầu bái phục. Bản thân ông Thanh lại từng là gải phóng quân. Một con người rất người. Có nắm bắt được tình hình nước nhà đã giành được độc lập hay không. Hay nói đúng hơn một tí.

Thế nhưng chúng ta cần phải hiểu rằng. Tôi có thể để cho cha mình sống cùng cực lủi thủi giữa rừng như vậy được không? Nếu tôi là anh trai. Rồi tìm mọi cách lẩn tránh cuộc sống của từng lớp loài người gần bốn chục năm nay. Dạy cho con biết đan gùi. Cách đây khoảng hơn chục năm. Là gần như vào thời đại đồ sắt của con người. Thì ông Thanh chỉ là người tạm bợ bị sang chấn tâm thần do hoảng loạn chết chóc ám ảnh.

Và vào chính cộng đồng xã hội đang cưu mang họ. Biết tạo ra khố áo từ vỏ cây… Đó là sự tuyệt diệu và vĩ đại của một người cha mồ côi mồ cút giữa đại ngàn trong cảnh gà trống nuôi con. Sự xúc xiểm. Nên đã ẵm đứa con hai tuổi chạy vào rừng sâu và trốn tránh đời sống tầng lớp con người.

Giả dụ chúng ta không dựa vào giả thiết.