Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Bất cập 'siêu' dự khá là hot án giữa đại ngàn.

3 ha đẵn thuộc diện tích các phân khu nghiêm ngặt của Khu bảo tồn tự nhiên Nam Ka

Bất cập 'siêu' dự án giữa đại ngàn

Thì suất đầu tư duyệt bình quân mỗi hộ lên tới trên 880. 927 hộ dân.

Ảnh: HTN. Anh kể: Cách đây mấy năm. Nhiều hộ thiếu đói tới mấy tháng mỗi năm. N. Cán bộ huyện đến bảo dời làng ra vùng Suối Ba thì nhà nước sẽ cho nhiều tiền. Muốn học thêm nữa phải ra xã. Tự nhận mình mới học hết lớp một. Không bỏ buôn đi được! Thôn trưởng Y Vin H’Druê (áo sẫm). Năm 2009. Đáng chú ý. 7 tỷ đồng cho buôn Lách Ló. Ngừa lâm tặc tranh thủ nhịp móc nối mua đất.

Sinh thêm con và nhận thêm một số hộ nơi khác chuyển về. Tạm bằng lòng con số 61 hộ thụ hưởng như thưa. Đuôn vui vẻ trải chiếu tiếp khách và giảng giải: “Lách Ló” có nghĩa là hoang vắng. Tên gọi từ xa xưa. Xã về việc thuyết phục các hộ dân trong buôn chịu rời rừng ra xã hay về huyện định cư. Do liên lạc cách trở. Nhiều chữ nhất chỉ có Y Dương con trưởng thôn Y Vin đang học cao đẳng ngoài phố.

Anh sinh năm 1967. Đuôn Nái công nhận chính bà nhiều lần từ chối đề nghị của cán bộ tỉnh. Là nữ già làng H’Đrao Kmăl năm nay vừa tròn 70 tuổi. Bây giờ cả buôn Lách Ló vẫn sống nhờ củ mì và ít lúa ruộng một vụ.

Bà con ra đó thấy không có đất sinh sản. Phá rừng. 997 triệu đồng cho 152 dự án nhằm sắp xếp ổn định 18. Ra huyện. Cả già làng lẫn buôn trưởng đều khẳng định nhờ tách hộ. 8 ha. Ra phố xài hết cái tiền của nhà nước rồi làm sao mà sống? Trong này còn chiêng ché.

Ra phố không có đất sinh sản Người có uy tín nhất trong buôn Lách Ló. 674. Gấp mười lần so với dự án định canh định cư mà Thủ tướng cùng năm 2009 đã chuẩn y cho các tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên và Bình Phước.

Diện tích dự án được điều chỉnh nhiều lần. T. Dù dự án lớn như thế nhưng Ban quản lý Rừng đặc dụng Nam Ka không hay được tham dự trao đổi hay báo trước. Hiện cả buôn mới có 44 hộ. Huyện. Tới nay Lách Ló mới có tổng cộng 44 hộ. 282 khẩu. 178 người cả lớn lẫn nhỏ. Nhưng tới cuối tháng 3/2013. Năm 2011 tỉnh hoàn tất thủ tục cắt rừng giao cho buôn tổng cộng 102. H. Chào già làng. Chỉ được chi 1.

Bởi với quyết định được UBND tỉnh duyệt năm 2009. Số đối tượng hưởng nguồn lợi trực tiếp từ dự án định cư Lách Ló so sánh giữa các ít và thực tiễn rất khác nhau. Lại kéo nhau về. Đồng bào của mình đâu có trí khôn để buôn bán.

Lách Ló hiện chỉ có 1 lớp học chung 1 thầy từ vỡ lòng tới lớp hai. Quy hoạch ban sơ lên đến 970. Chúng tôi sang nhà thôn trưởng Y Vin H’Druê.

Vấp phải phản ứng nhiều phía. 178 dân. Mồ mả ông bà. Tên thường gọi là Đuôn Nái. Số người được học hành ở Lách Ló chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ban quản lý Khu bảo tàng phải xin lại một mảnh đất nhỏ ở rìa buôn để xây 1 căn nhà cấp bốn làm trạm gác rừng số 7.

Dự án thuyết minh định cư cho 61 hộ. “Siêu dự án” lợi bất cập hại Tháng 9/2009 UBND tỉnh Đắk Lắk ký quyết định duyệt dự án định canh định cư với tổng mức đầu tư 53.

3 triệu đồng. Gọi là “ siêu định cư”. Duy có điều lạ.