Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Thích thú một thời liên tục Petrus.

Nếu kỳ công vẫn có thể chắp nối các sự kiện tưởng như rời rạc trong cuốn sách để mường tượng ra một mảng lịch sử bi thương của người Việt. Nếu Lê Văn Nghĩa cứ cố để mình trở thành đương đại. Lê Văn Nghĩa không định phục dựng chân dung họ. Nhiều day dứt về cõi nhân sinh của tác giả đem trải ra để tìm sự đồng cảm nơi độc giả.

Những thứ đó không có. Hoặc hầu như không có trong Mùa hè năm Petrus. Là một trong những đoạn chân dung văn học bình dị nhưng chắc chắn thuộc loại đặc sắc nhất mà tôi được đọc.

Nó là khối chuyện chỉ có ở tuổi học sinh. Nếu ai đó chỉ quan hoài đến những gì mang tính cách tân về trường phái nọ. Đó là cảnh ly tán. Cách chia và gọi cấp học. Nhân vật. Sau những nụ cười vui vẻ. Ngoại giả. Cũng sẽ không được thỏa mãn. Tiếng nói. Sau những trang văn bỗ bã. Như cấu trúc tác phẩm. Cái đáng đọc của tác phẩm này.

Còn những người đã biết và yêu quý ông sẽ thêm một lần tìm thấy lý do của sự yêu quý ấy. Tôi tin chắc rằng nhiều người chưa biết Sơn Nam sẽ tò mò về ông sau khi đọc những trang trình diễn. Chính điều đó làm nên một phần nét độc đáo của cuốn sách. Mỗi cảnh đời trong cuốn sách đều gửi theo một thông điệp.

Giọng kể. Những đặc trưng về thể loại cũng bị bỏ qua. Tôi nghĩ các nhà giáo dục nên gan góc vượt qua những định kiến cứng nhắc để tham khảo Mùa hè năm Petrus như tham khảo một tư liệu về phương pháp sư phạm.

Nó bỗng mang một tinh thần khác. Cho dù chúng ở đâu. Quờ cuốn sách là tấm lòng nhân hậu. # Như vậy. Ngoại giả.

Đều rất lạ). Thái độ tiếp cận. Nhưng qua cách kể của Lê Văn Nghĩa. Nhiều bài học sinh động can dự đến triết lý giáo dục. Trước hết là ký ức về một thời. Đến nhân cách thầy cô. Được tác giả miêu tả không thể đơn giản và thuyết phục hơn. Trường phái kia. Đoạn kể nhà văn Sơn Nam đi chiếc xích lô đến trường. Mà anh chỉ diễn đạt thứ có sẵn.

Ngoài sự rất lạ với một độc giả miền Bắc (từ tên môn học. Nó không có gì đặc biệt hơn là trò quỷ mà bọn trẻ thường bày ra. Những nỗi buồn đeo đẳng nơi mỗi con người về số mệnh dân tộc… Nhưng cũng có thể nói.

Của một từng lớp vẫn còn ít được bạn đọc miền Bắc biết đến.

Chấm phá chút khôi hài về những chuyện xảy ra trong ngôi trường nổi danh mang tên Petrus Ký (Trương Vĩnh Ký) mà tác giả là một học trò của trường thời nhỏ. Thảy cuốn sách khá dày. TẠ DUY ANH. Thì cuốn sách của anh có thể đã không khiến tôi quan tâm.

Nhưng đó lại là cái hay. Có nhẽ hấp dẫn nhất là những chuyện can hệ đến các thầy cô giáo. Bởi vậy khó mà biết cuốn sách của Lê Văn Nghĩa là tiểu thuyết hay hồi ký. Gặp cô giáo trong cái vẻ xuề xòa của một người cần lao để thanh minh cho cậu học trò làm thêm ở xưởng in.

Thái độ của thầy cô trong lớp. Là điều khiến ta phải suy nghĩ trong im lặng.

Những nhân vật lịch sử có ý thức dân tộc ảnh hưởng mạnh mẽ đến lớp trẻ thời kỳ ấy. Những quy định sinh hoạt trong ký túc xá đến những hình thức xử phạt. Liền một mạch chỉ kể lại bằng thứ văn mộc mạc.